วาทกรรมกับการวิเคราะห์วาทกรรม
(Discourse
and Discourse Analysis)
Michel Foucault
วาทกรรม (Discourse) ในงานศึกษานี้ มิได้หมายถึงภาษา คำพูด
หรือถ้อยแถลงอย่างที่มักนิยมเข้าใจกันเท่านั้น แต่ใช่ในความหมายแบบเดียวกันกับ
มิเชล ฟูโกต์ (Michel
Foucault, ๑๙๘๒-๑๙๘๔)
นักคิด นักเขียน
และนักปรัชญาชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงโด่งดังใช้ในงานศึกษายุกหลังของเขา
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นับตั้งแต่ศตวรรษ ๑๙๗๐ เป็นต้น กล่าวคือ วาทกรรมในงานศึกษานี้
หมายถึงระบบ และกระบวนการสร้าง/ผลิต (constitute) เอกลักษณ์
(identity) และความหมาย (significance)
ในกับสรรพสิ่งต่าง ๆ ในสังคมที่ห่อหุ้มเราอยู่ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ความจริง อำนาจ
หรือตัวตนของเราเอง
นอกจากนี้วาทกรรมยังทำหน้าที่ตรึงสิ่งที่สร้างขึ้นให้ดำรงอยู่และเป็นที่ยอมรับของสังคมในวงกว้าง
(valorize) กลายสภาพเป็นสิ่งที่พูดเขียนเรียกงานศึกษานี้ว่า
“วาทกรรมหลัก” เพราะนอกจากจะทำให้ไม่เห็นความจริงแล้ว
ยังอาจทำให้เราเข้าใจผิดไปได้ว่ามีการแบ่งแยกกันเด็ดขาดระหว่างวาทกรรมหลักกับวาทกรรมรอง
โดยยกให้วาทกรรมหลักมีอำนาจสมบูรณ์เด็ดขาด
ทำให้มองไม่เห็นการขับเคี่ยวระหว่างวาทกรรม
และทำให้เรามองไม่เห็นอย่างที่ฟูโกต์มองว่า วาทกรรมคือ “ชุดของส่วนเสี้ยวที่ไม่มีความต่อเนื่องสัมพันธ์กัน
แต่ต้องมาอยู่รวมกัน และอยู่รวมกันมิใช่ในฐานะที่เป็นเอกภาพหรือมีความมั่นคง
แต่ในฐานะที่เป็นชุดงานของวาทกรรมที่มีความแตกต่างและหลากหลาย
และต่างก็มียุทธศาสตร์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกันในการมาอยู่รวมกัน (Foucault, ๑๙๗๘b:๑๐๐)
ขณะเดียวกัน วาทกรรมก็ทำหน้าที่เก็บกด/ปิดกั้น
มิให้เอกอลักษณ์และความหมายของบางอย่างที่เกิดขึ้น (subjugate)
หรือไม่ก็ทำให้เอกลักษณ์และความหมายบางสิ่งที่ดำรงอยู่แล้วในสังคมเลือนหายไปได้พร้อมกันด้วย
(displace)
(ซ้าย) มิเชล ฟูโกต์ (ขวา) มิเชล ฟูโกต์ กับ ฌอง ปอล ซาร์ต นักปรัชญาอัตถิภาวะนิยมชาวฝรั่งเศส ในปี 1972 ระหว่างการประท้วงเพื่อปีแอร์ อูแวร์นีย์ คนงานนิยมลัทธิเหมาที่ถูกสังหารระหว่างการสไตรก์ที่โรงงานผลิตรถยนต์ยี่ห้อเรโนลต์
ความหมายของวาทกรรมดังกล่าวข้างต้นไปไม่ปรากฏในงานของฟูโกต์ชิ้นใดหรือหน้าใดเป็นการเฉพาะ
แต่เป็นการประมวลผลจากความเข้าใจของผู้เขียนเองที่ได้จากงานของฟูโกต์ที่ผลิตขึ้นในช่วงหลังคริสต์ทศวรรษ
๑๙๗๐ ซึ่งถือกันว่าเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงวิธีการศึกษาของเขา จากวิธีการศึกษาของเขา
จากวิธีการศึกษาที่เรียกว่า “archaeology” สู่วิธีการศึกษาที่เรียกว่า
“genealogy” หรือ “วงศาวิทยา” นอกจากนี้
ความหมายของวาทกรรมข้างต้นยังสอดรับกับความคิดในช่วงสุดท้ายของชีวิตของฟูโกต์
ที่ให้ความสนใจศึกษาสิ่งที่เรียกวาส “เทคนิควิทยาการของการสร้างตัวตน” (technologies
of the self, ดูรายละเอียดข้างหน้า) ก่อนหน้าการศึกษาแบบวงศาวิทยา
ฟูโกต์ให้ความสำคัญกับภาษาอย่างมาก โดยมองว่าวาทกรรมคือระบบที่ทำให้ การพูด /การเขียนในสังคมหนึ่ง ๆ เป็นไปได้
เพราะวาทกรรมจะเป็นตัวกำหนดกฎเกณฑ์ เงื่อนไข และกลไกต่าง ๆ ในการพูด/การเขียน (Foucault, ๑๙๗๐b : ๗๙-๘๐ เป็นต้นไป)
ที่มา : ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร หนังสือวาทกรรมการพัฒนา
Comments
Post a Comment